head-banhardsumlan207
วันที่ 24 ตุลาคม 2021 6:28 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหาดสำราญ มิตรภาพที่ 207
โรงเรียนบ้านหาดสำราญ มิตรภาพที่ 207
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความดันโลหิตสูง อาหารและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

ความดันโลหิตสูง อาหารและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

อัพเดทวันที่ 17 มิถุนายน 2021

ความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตสูง ข้อควรระวังสำหรับความดันโลหิตสูงอาหารที่สมเหตุสมผล ความสำคัญของอาหารสำหรับความดันโลหิตสูง ผู้คนต้องพึ่งพาอาหารเป็นอันดับแรก การรับประทานอาหารที่เหมาะสมจะทำให้คุณไม่อ้วนหรือผอม และคอเลสเตอรอลไม่สูงหรือต่ำเกินไป อาหารของผู้ป่วยโรค ความดันโลหิตสูง ที่ควรหลีกเลี่ยงและอาหารที่สามารถทานได้

อาหารคาร์โบไฮเดรต อาหารที่เหมาะสมได้แก่ ข้าว โจ๊ก ก๋วยเตี๋ยว แป้ง ซุป เผือก ถั่วอ่อน อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงมันเทศ อาหารที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร ถั่วแห้งและบิสกิตรสเข้มข้น อาหารที่มีโปรตีน เนื้อวัว หมูไม่ติดมัน เนื้อขาว ปลา ไข่ นม ผลิตภัณฑ์จากนม ครีมสด นมยีสต์ ไอศกรีม ชีส ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เต้าหู้ ผงถั่วเหลือง เต้าหู้มัน

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง อาหารที่มีไขมัน เนื้อวัว หมูสามชั้น ซี่โครง ปลาเฮอริ่ง ปลาทูน่า ผลิตภัณฑ์แปรรูปไส้กรอก อาหารที่มีไขมัน อาหารที่เหมาะสมน้ำมันพืช เนยเล็กน้อย น้ำสลัด อาหารเพื่อหลีกเลี่ยง น้ำมันสัตว์น้ำมันหมูดิบ เบคอน ปลาซาร์ดีนในน้ำมัน

วิตามินอาหารที่เหมาะได้แก่ ผักโขม กะหล่ำปลี แครอท มะเขือเทศ ฟักทอง มะเขือแตงกวา ผลไม้ได้แก่ แอปเปิ้ล ส้ม ลูกแพร์ องุ่น แตงโม หากเป็นสาหร่ายและเห็ดควรปรุงก่อนรับประทาน อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ผักที่มีเส้นใย หน่อไม้หรือถั่ว ผักที่ระคายเคืองรุนแรง ผักชี ผักชีฝรั่ง หัวหอม

อาหารอื่นที่เหมาะสม ชาหรือเครื่องดื่มนม และยีสต์ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เครื่องเทศ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารแช่เกลือ ผักที่ปลูก ไข่ปลาปรุงสุกของดอง พฤติกรรมการกินสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ก่อนอื่น เราต้องควบคุมปริมาณพลังงาน แนะนำให้กินน้ำตาลผสมเช่น แป้ง ข้าวโพด กินน้ำตาลกลูโคส ฟรุกโตส และซูโครสให้น้อยลง น้ำตาลเหล่านี้เป็นโมโนแซ็กคาไรด์ ทำให้ไขมันในเลือดเพิ่มขึ้นได้ง่าย

จำกัดการบริโภคไขมัน เมื่อปรุงอาหารให้ใช้น้ำมันพืช เพื่อกินปลาทะเลมากขึ้น ปลาทะเลมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งสามารถออกซิไดซ์คอเลสเตอรอล ซึ่งจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในพลาสมา นอกจากนี้ยังสามารถยืดการรวมตัวของเกล็ดเลือด ยับยั้งการเกิดลิ่มเลือด และป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

นอกจากนี้ยังมีกรดไลโนเลอิกมากขึ้น มีผลบางอย่างในการเพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเลือดฝอย ป้องกันการแตกของหลอดเลือด ป้องกันภาวะแทรกซ้อนของความดันโลหิตสูง ปริมาณโปรตีนที่เหมาะสม ปริมาณโปรตีนต่อวัน สำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูงคือ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม การรับประทานโปรตีนจากปลาสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด

การซึมผ่านเพิ่มการขับโซเดียมในปัสสาวะ และลดความดันโลหิตเช่น ความดันโลหิตร่วมกับภาวะไตไม่เพียงพอ ควรจำกัดการบริโภคโปรตีน กินอาหารที่อุดมด้วยโพแทสเซียม แคลเซียมสูงที่มีโซเดียมต่ำเช่น มันฝรั่ง มะเขือยาว สาหร่ายเคลป์ ผักกาดหอม และอาหารที่มีแคลเซียมสูงเช่น นม โยเกิร์ต และกินน้ำซุปให้น้อยลง เพราะน้ำซุปมีไนโตรเจน

การเพิ่มขึ้นสามารถส่งเสริมการเพิ่มขึ้นของกรดยูริกในร่างกาย เพิ่มภาระให้กับหัวใจ ตับและไต จำกัดการบริโภคเกลือทุกวัน ควรค่อยๆ ลดลงเหลือน้อยกว่า 6 กรัม ปริมาณเกลือรวมทั้งการปรุงอาหาร เกลือและอาหารอื่นๆ โซเดียมจะถูกแปลงเป็นปริมาณทั้งหมดของเกลือแกง การลดการบริโภคเกลือโซเดียมอย่างเหมาะสม สามารถช่วยลดความดันโลหิต และลดการเก็บกักน้ำโซเดียมในร่างกาย

ผักและผลไม้สดมากมาย กินผักสดไม่น้อยกว่า 8 ตำลึงและผลไม้ 2 ถึง 4 ตำลึงทุกวัน เพิ่มการบริโภคอาหารทะเลอย่างเหมาะสมเช่น เคลป์ สาหร่าย อาหารทะเลเป็นต้น ความสำคัญของการออกกำลังกายระดับปานกลางสำหรับความดันโลหิตสูง นอกจากส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต ลดการผลิตคอเลสเตอรอลแล้ว

การออกกำลังกายยังสามารถเสริมสร้างการเกิดขึ้นของกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อตึง การออกกำลังกายสามารถเพิ่มความอยากอาหาร ส่งเสริมการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร ป้องกันอาการท้องผูก ปรับปรุงการนอนหลับ หากมีนิสัยของการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เป็นการดีที่สุดที่จะทำแอโรบิกเพื่อช่วยการออกกำลังกายแบบแอโรบิกคือ เช่นเดียวกับการลดน้ำหนัก

สามารถลดความดันโลหิตได้เช่นเดียวกันเช่น การเดินจ็อกกิ้ง ปั่นจักรยานและว่ายน้ำ ล้วนเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ข้อควรระวังในการออกกำลังกาย อย่าหักโหมจนเกินไปหรือเหนื่อยเกินไป ให้ความสนใจกับสภ าพแวดล้อม และสภาพอากาศโดยรอบ หลีกเลี่ยงเวลาที่ดวงอาทิตย์ส่องแสงในตอนเที่ยง รักษาความอบอุ่น และป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก !!!  ความดัน ในเลือดต่ำและอาการแทรกซ้อน

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4