head-banhardsumlan207
วันที่ 24 ตุลาคม 2021 8:07 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหาดสำราญ มิตรภาพที่ 207
โรงเรียนบ้านหาดสำราญ มิตรภาพที่ 207
หน้าหลัก » นานาสาระ » นอนไม่หลับ และการรักษาที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งอธิบายได้ดังนี้

นอนไม่หลับ และการรักษาที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งอธิบายได้ดังนี้

อัพเดทวันที่ 17 กันยายน 2021

นอนไม่หลับ

นอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่พบบ่อยมาก ซึ่งส่งผลต่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง ดังที่ได้กล่าวไว้ในบทความที่แล้ว การนอนไม่หลับมีผลร้ายแรงต่อคุณภาพชีวิต และแม้กระทั่งการอยู่รอดของคุณ ควรพิจารณาแนวคิดหลายประการ ในการรักษาอาการนอนไม่หลับ ระหว่างและหลังการรักษามะเร็ง และการรักษาร่วมกัน ถือเป็นส่วนที่มีประโยชน์มาก

ขั้นแรก ดูสุขอนามัยการนอนหลับของคุณ และนอนหลับเป็นประจำ ใช้เวลาสักครู่ เพื่อคิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้ และสิ่งที่คุณทำได้ดี สำหรับขั้นตอนต่อไป กิจกรรมหลายอย่าง เช่น การผ่อนคลาย ได้ทำงานให้กับคนจำนวนมากแล้ว หากอาการของคุณยังคงอยู่ โปรดปรึกษากับแพทย์ของคุณ เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับพฤติกรรมบำบัดกับแพทย์ของคุณ การศึกษานี้มีประโยชน์มากในการวิจัย ที่ประเมินการนอนไม่หลับ และเกี่ยวข้องกับมะเร็ง

เนื่องจากเรากำลังพูดถึงโรคมะเร็ง จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะต้องทราบว่า แม้ว่าอาหารเสริมจะได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ในการรักษาอาการต่างๆ เช่น การนอนไม่หลับ เมื่อเร็วๆนี้ บางผลิตภัณฑ์อาจมีปฏิกิริยากับการรักษามะเร็ง ด้วยเหตุผลนี้ คุณควรปรึกษาแพทย์ เกี่ยวกับการนอนไม่หลับ และผลกระทบต่อชีวิตของคุณ ความสำคัญของการนอนหลับที่ดี ซึ่งอาจส่งผลต่อผลลัพธ์ของโรคมะเร็ง ควรให้ความสำคัญในการดูแลของคุณเป็นอันดับแรก

การตั้งค่ากิจวัตรการนอนหลับ การสร้างกิจวัตรการนอนหลับเป็นขั้นตอนแรกในการรักษาอาการ นอนไม่หลับ การสร้างกิจวัตรก่อนนอนเป็นประจำ ที่เรียกว่า การบำบัดเพื่อควบคุมการกระตุ้น ในศัพท์แสงทางการแพทย์ ควรเป็นขั้นตอนแรกในการรักษาอาการนอนไม่หลับ ที่เป็นปัญหา งานประจำวันของคุณ ควรเริ่มในตอนเย็น และทำงานในเวลาเดียวกันทุกคืน ไม่ว่าจะเป็นคืนวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือคืนวันหยุดสุดสัปดาห์ พยายามตื่นให้ตรงเวลาทุกวัน

นักบำบัดการนอนหลับแนะนำว่า หากคุณยังคงตื่นอยู่หลังจากนอนราบ เป็นเวลา 20 หรือ 30 นาที ให้ลุกขึ้น และออกจากห้องนอน ให้กลับไปนอน เมื่อคุณง่วงเท่านั้น บางคนพบว่า การอาบน้ำอุ่น อ่านหนังสือ หรือดื่มชาสมุนไพร ช่วยให้ผ่อนคลายก่อนเข้านอน การออกกำลังกายระหว่างวัน อาจช่วยได้ แต่โปรดแจ้งให้แพทย์ทราบ และตรวจดูให้แน่ใจว่า เวลาออกกำลังกายของคุณ ไม่ใกล้เวลานอนมากเกินไป

หากมีไฟนอกหน้าต่าง หรือดวงจันทร์ส่องแสง โปรดทำให้ห้องของคุณมืดที่สุด และใช้ผ้าม่านหรือผ้าม่านตามความจำเป็น ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงแสงตอนกลางคืน แต่ถ้าคุณต้องการไฟนิรภัย ให้ลองซื้อไฟที่ลดแสง ในตอนกลางคืน ร่างกายของเราผลิต ฮอร์โมนการนอนหลับตามธรรมชาติ เมลาโทนินในตอนกลางคืน และผลกระทบนี้ จะได้ผลมากที่สุดในความมืด

จำกัดเวลาที่คุณใช้อยู่บนเตียง ซึ่งเรียกว่า การบำบัดด้วยการจำกัดการนอนหลับ เนื่องจากความคาดหวังในการนอนหลับที่ไม่สมจริง อาจทำให้นอนไม่หลับได้ ตรวจสอบกิจวัตรการนอนหลับ และพิธีกรรมการนอนหลับ เพื่อดูแนวคิดเพิ่มเติมประเมินสุขอนามัยการนอนหลับของคุณ หากคุณมีอาการนอนไม่หลับ โปรดประเมินสุขอนามัยการนอนหลับของคุณ

การใช้ห้องนอนของคุณ เพื่อการนอนหลับและเซ็กส์ แทนการทำงานหรือดูทีวี แม้ว่าสำหรับคนที่กำลังหลับอยู่ ข้อยกเว้น อาจดีกว่าที่จะฟังเสียงสีขาว ของวิทยุหรือทีวี หลีกเลี่ยงการพูดคุยหัวข้อที่ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลในตอนเย็น การฟังข่าวทางวิทยุ หรือโทรทัศน์ อาจไม่ใช่ความคิดที่ดี

จำกัดการบริโภคคาเฟอีน และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในเวลากลางคืน บางคนไวต่อคาเฟอีนมาก แม้ว่าจะบริโภคในช่วงบ่ายแก่ๆ แอลกอฮอล์ ดูเหมือนจะช่วยให้คนนอนหลับ แต่แอลกอฮอล์รบกวนโครงสร้างการนอนหลับที่ดี และอาจเป็นอันตรายได้ หลีกเลี่ยงการกินอาหารมื้อใหญ่ในตอนกลางคืน โดยเฉพาะอาหารรสจัด สำหรับแนวคิดเพิ่มเติมตรวจสอบเหล่านี้ แนวทางสำหรับการนอนหลับดีขึ้น

ไดอารี่การนอนหลับ บางคนพบว่า การจดบันทึกการนอนหลับ ช่วยให้เข้าใจปริมาณการนอนหลับได้ดีขึ้น และมองหาสาเหตุที่เป็นไปได้ของการอดนอน หากคุณตัดสินใจที่จะลองทำเช่นนี้ ไม่เพียงแต่บันทึกเวลาที่คุณหลับ แต่ยังบันทึกเวลาที่คุณตื่นนอน และการนอนหลับของคุณได้ดีเพียงใด จดพฤติกรรมในเวลากลางวันของคุณ และความคิดที่อาจรบกวนการนอนหลับของคุณ

นอกจากนี้ โปรดจดสิ่งต่างๆ เช่น ความเจ็บปวด และอาการร้อนวูบวาบ แล้วถามตัวเองว่า มีอะไรที่คุณกังวลหรือรักษาง่าย ที่อาจทำให้คุณมีปัญหาในการนอนหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้น ให้พูดคุยกับญาติของคุณ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยา หรือทีมสนับสนุนด้านมะเร็งของคุณ แบบฝึกหัดการหายใจ การฝึกหายใจ อาจช่วยให้นอนหลับ

คุณอาจเคยได้ยินคนพูดถึงการใช้เทคนิคการหายใจ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการนอนหลับ การออกกำลังกายการหายใจ สามารถช่วยให้นอนหลับได้ มีหลายวิธี การจดจ่ออยู่กับลมหายใจ คุณจะปลดปล่อยจิตใจจากความคิด ที่อาจทำให้คุณตื่นตัวได้ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับงานที่ทำอยู่ การนอนมักเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และคุณไม่จำเป็นต้องคิดมาก

การตรวจสอบแบบฝึกหัดการหายใจง่ายๆเหล่านี้ เพื่อบรรเทาความเครียดอย่างรวดเร็ว การบำบัดด้วยการผ่อนคลาย อาจช่วยให้นอนไม่หลับได้ ความเครียดในชีวิตของเรา สามารถส่งผลต่อการนอนหลับของเราได้อย่างมาก การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ ที่เกี่ยวข้องกับความเครียด และการปล่อยฮอร์โมนความเครียด ก่อให้เกิดสภาพแวดล้อม ที่ทำให้เราตื่นตัว

อย่างไรก็ตาม ความเครียดในอดีต มักต้องใช้ความพยายามแบบนี้ ความเครียดทางจิตใจของสังคมสมัยใหม่ มักปรากฏในความคิดของเรา ความคิดเหล่านี้ อาจวิ่งผ่านความคิดของเรา การบำบัดด้วยการผ่อนคลายแบบผสมผสาน ระหว่างการทำงานประจำวัน ระหว่างวันและตอนกลางคืน เป็นวิธีที่ดีในการปรับปรุงความสามารถในการผล็อยหลับไป

การใช้เวลาในการคิดเกี่ยวกับการผ่อนคลายกิจกรรมของคุณ คือการฟังเพลง ถักไหม อ่านหนังสือสร้างแรงบันดาลใจ โยคะ เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และบุคคลอาจพบว่า กิจกรรมนั้นเครียดมากกว่าที่จะผ่อนคลายหากความเครียดส่งผลต่อการนอนหลับ ลองดูเทคนิคการผ่อนคลายยอดนิยมเหล่านี้ เพื่อการจัดการความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ หรือใช้วิดีโอเทคนิคการผ่อนคลาย 2 นาที เพื่อเริ่มลดความเครียด

บางคนพบความช่วยเหลือที่ดี เมื่อใช้รูปภาพที่มีคำแนะนำ เพื่อผ่อนคลายในช่วงกลางวันและกลางคืน การบำบัดร่างกายและจิตใจ เช่น การนวด อาจช่วยอาการนอนไม่หลับได้ จิตบำบัด กายภาพบำบัด ซึ่งบางครั้งเรียกว่า การบำบัดทางเลือก เป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆว่าเป็นยาเสริม ที่มีประโยชน์ สำหรับอาการของโรคมะเร็ง

รวมทั้งการนอนไม่หลับ ศูนย์มะเร็งขนาดใหญ่หลายคน มีการบูรณาการการรักษาเหล่านี้ เพื่อรักษาเนื้องอกในทางที่ครอบคลุม การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา ความรู้ความเข้าใจพฤติกรรมบำบัด มีการพิจารณาโดยทั่วไป จะแนะนำบรรทัดแรกของการรักษาสำหรับโรคนอนไม่หลับโรคมะเร็ง ที่เกี่ยวข้องกับ CBT ใช้เทคนิคความรู้ความเข้าใจ การคิดและพฤติกรรมที่หลากหลาย เพื่อกำหนดเป้าหมายการนอนไม่หลับ

การกำหนดเป้าหมายทัศนคติ ความเชื่อ และพฤติกรรมที่ผิดปกติของผู้ป่วยมะเร็ง ที่มีต่อการนอนหลับ พบว่า CBT ช่วยรักษาการสูญเสียเลือดได้โดยตรง แต่ดูเหมือนว่าจะมีบทบาทในการปรับปรุงอารมณ์ ลดความเหนื่อยล้า และปรับปรุงคุณภาพชีวิต โดยรวมของผู้ป่วยโรคมะเร็ง

สามารถใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การจำกัดการนอนหลับได้แต่ข้อดีของ CBT คือเน้นที่ความจริงที่ว่า ทุกคนที่เป็นมะเร็งมีปัจจัยที่แตกต่างกัน ซึ่งเสี่ยงต่อการนอนไม่หลับ และตอบสนองต่อการรักษาที่แตกต่างกัน หากอาการนอนไม่หลับของคุณไม่ดีขึ้น ให้ปรึกษาทางเลือกนี้ กับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยา

อ่านต่อเพิ่มเติม :::  เนื้องอก ที่ศีรษะและคอแนวทางในการรักษามะเร็งศีรษะและลำคอ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4