head-banhardsumlan207
วันที่ 9 ธันวาคม 2021 11:30 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหาดสำราญ มิตรภาพที่ 207
โรงเรียนบ้านหาดสำราญ มิตรภาพที่ 207
หน้าหลัก » นานาสาระ » บำรุงสมอง

บำรุงสมอง

อัพเดทวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021

บำรุงสมอง

ประสาท

ประสาท บำรุงสมอง คลายเส้นประสาทอันเนื่องมาจากผลความกดดันของการทำงานที่ตึงเครียด ด้วยการเลือกทานอาหารที่เหมาะสม เพื่อช่วยปลอบประโลมจิตใจและระบบ ประสาท

1. ข้าว

ข้าวฟ่าง หรือที่เรียกว่า ข้าวโพดมีรสหวานและเค็ม โดยธรรมชาติ ข้าวโพดเฉินมีรสขมตามธรรมชาติ และมีรสเย็น Li Shizhen กล่าวใน บทสรุปของ Materia Medica (เครื่องยา)

ตามที่แพทย์แผนปัจจุบันกล่าว ระดับความง่วงนอนหลังอาหาร มักเกี่ยวข้องกับปริมาณทริปโตเฟนของโปรตีนในอาหาร ทริปโตเฟน สามารถส่งเสริมการหลั่งเซโรโทนิน 5-hydroxytryptamine ซึ่งเป็นเซโรโทนินที่ทำให้ง่วงนอนจากเซลล์ประสาทในสมอง สามารถยับยั้งการคิดของสมองชั่วคราว และคนจะรู้สึกง่วงนอน ยิ่งสารนี้หลั่งออกมาจากเซลล์ประสาทในสมองมากเท่าไหร่

คนเราก็ยิ่งง่วงมากขึ้นเท่านั้น ปริมาณทริปโตเฟนในลูกเดือยสูงที่สุดในบรรดาธัญพืชทั้งหมด ปริมาณทริปโตเฟนต่ออาหาร 100 กรัมสูงถึง 202 มก. ซึ่งไม่ตรงกับธัญพืชอื่นๆ นอกจากนี้ลูกเดือยยังอุดมไปด้วยแป้งที่ย่อยง่าย ซึ่งสามารถทำให้คนรู้สึกพึงพอใจหลังรับประทานอาหารส่งเสริมการหลั่งอินซูลินของมนุษย์ และเพิ่มปริมาณทริปโตเฟนในสมอง

2. นม

นม หรือ นมวัวรสหวาน โดยธรรมชาตินมเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับการรักษาอาการนอนไม่หลับ นมมีทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารชีวเคมีที่ทำให้คนรู้สึกง่วงนอน ซึ่งสามารถทำให้คนนอนหลับได้อย่างสงบ นอกจากความรู้สึกอิ่ม ที่เกิดจากการดื่มนมแล้ว ยังสามารถเพิ่มฤทธิ์ในการสะกดจิตได้อีกด้วย นมพร่องมันเนยก็มีผลเช่นเดียวกัน เป็นนมที่ไม่มีไขมันต่ำ

การวิจัยทางการแพทย์สมัยใหม่ยืนยันว่า ในระหว่างวัน คนที่ออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นให้ปลายประสาทหลั่งแคลเซียม เลือดจะไหลเข้าสู่ศูนย์การนอนหลับ เมื่อศูนย์การนอนหลับเก็บแคลเซียมไว้จำนวนหนึ่ง คนจะรู้สึกง่วงนอนและกระวนกระวายใจ นั่นหมายความว่า จะต้องมีกรดแลคติคในเลือดเพียงพอที่จะขับแคลเซียมให้ไหลไปที่ศูนย์การนอนหลับ นมพร่องมันเนยมีแคลเซียมและกรดแลคติก

โดยเฉพาะในวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ร่างกายจึงจะได้รับสารออกฤทธิ์ทั้งสองนี้ได้ยาก ในเวลาเดียวกัน ดังนั้นการทานนมพร่องมันเนย ในขณะที่ทานแคลเซียมเม็ด สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ การทดสอบยังพิสูจน์ให้เห็นว่า ฤทธิ์ของยานอนหลับทั่วไปจะค่อยๆอ่อนลง ในขณะของนมที่ทานจะออกฤทธิ์เฉพาะในตอนกลางคืน เพื่อให้นอนหลับสบายขึ้นและหวานขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับการรักษาอาการนอนไม่หลับ

3. ลิลลี่

ลิลลี่ มีผลในการทำให้ปอดชุ่มชื่น บรรเทาอาการไอและทำให้จิตใจสงบ ในทางการแพทย์ใช้ในการรักษาอาการไอเรื้อรังของวัณโรค ไอเสมหะ และเลือดความร้อนที่ตกค้าง ไม่ชัดเจนหลังเป็นไข้ ใจสั่นเนื่องจากความอ่อนแอ ความสับสนและอาการบวมน้ำของเท้าของนักกีฬา ตามที่ “Rihuazi Materia Medica” กล่าวว่า “ช่วยบรรเทาความคิดทำให้ถุงน้ำดีสงบ และมีประโยชน์ต่อจิตใจ จากการสังเกตทางคลินิก พบว่าดอกลิลลี่มีผลดีต่ออาการใจสั่นนอนไม่หลับ และความฝันที่เกิดจากโรคประสาทและกลุ่มอาการวัยหมดประจำเดือน

4. เห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือ มีรสหวานขมเล็กน้อย มีฤทธิ์ในการบำรุงหัวใจ บรรเทาอาการไอและบรรเทาอาการหอบหืด ใช้สำหรับอาการนอนไม่หลับ ใจสั่น หลงลืม และอาการอื่นๆ ของภาวะหัวใจขาดเลือด หรือเลือดไม่เพียงพอ เห็ดหลินจือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีรสหวาน ซึ่งมีประโยชน์ต่อหัวใจทำให้จิตใจสงบ และเพิ่มพูนปัญญา จึงสามารถรักษาอาการดังกล่าวข้างต้น และสามารถใช้กันอย่างแพร่หลายในทุกโรคของความเหนื่อยล้า และความอ่อนแอ Compendium of Materia Medica เรียกมันว่า การบำบัดความเหนื่อยล้าอย่างสมบูรณ์

แพทย์แผนจีน กล่าวว่า เห็ดหลินจือ รักษาโรคเรื้อรัง เช่น โรคประสาทอ่อนนอนไม่หลับและอาหารไม่ย่อย มีการนำมาใช้ใน ยาจีน อาหารและยาต้ม

ข้อมูลการวิจัยสมัยใหม่ยืนยันว่า เห็ดหลินจือ สามารถเพิ่มการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ปรับปรุงการไหลเวียนของหลอดเลือดหัวใจ เพิ่มโภชนาการของกล้ามเนื้อหัวใจ และการไหลเวียนของเลือด ลดการใช้ออกซิเจนของกล้ามเนื้อหัวใจ และการบริโภคน้ำตาล จะเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจ เห็ดหลินจือ สามารถลดไขมันในเลือด ควบคุมความดันโลหิต รักษาตับ ขับเสมหะ และบรรเทาอาการไอ เห็ดหลินจือมีคุณค่าการรักษาทางการแพทย์เป็นอย่างดี

5. หัวใจหมู

หัวใจหมู โดยธรรมชาติ มีฤทธิ์ทำให้ประสาทสงบ คลายอาการช็อก บำรุงหัวใจและบำรุงเลือด หัวใจหมูมีประวัติอันยาวนาน ในฐานะอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและเป็นยา หัวใจหมูมีโปรตีนมากกว่าเนื้อหมูถึง 2 เท่าและมีไขมันเพียง 1 ใน 10 ของเนื้อหมู นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินไนอาซิน และส่วนผสมอื่นๆ อีกมากมาย สามารถใช้เพื่อเสริมสร้างโภชนาการของกล้ามเนื้อหัวใจ และเพิ่มการหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ สามารถรักษาอาการใจสั่น ช็อก เหงื่อออกเองและนอนไม่หลับ

6. เมล็ดพุทรา

เมล็ดพุทรา มีผลในการบำรุงตับทำให้หัวใจสงบระงับประสาทและระงับเหงื่อ รักษาอาการนอนไม่หลับใจสั่น polydipsia และเหงื่อออก

7. โปเรีย หรือสารสกัดจากเห็ด

โปเรีย มีผลช่วยเติมน้ำและความชื้น ทำให้ม้ามแข็งแรงและสงบประสาท

8. น้ำผักกาดหอม

น้ำผักกาดหอม มีลักษณะและรสชาติ ขม หวาน อาหารเสริม Materia Medica กล่าวว่า มีประโยชน์ต่ออวัยวะภายในทั้งห้า ล้างเส้นเมอริเดียน เปิดช่องอกและกระบังลม ตามข้อมูลที่เกี่ยวข้องสารละลายสีขาวขุ่นของลำต้นใบและผิวหนังของผักกาดหอม มีฤทธิ์ช่วยให้ผ่อนคลาย และสามารถช่วยให้เด็กวัยกลางคนและผู้สูงอายุนอนหลับได้

9. ข้าวสาลี

ข้าวสาลีมีผลในการบำรุงจิตใจ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงที่เป็นโรคประสาทอ่อน กระสับกระส่ายนอนไม่หลับ หรือเสียใจร้องไห้และขาดการยืดกล้ามเนื้

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ แก้นิสัยพฤติกรรมจู้จี้จุกจิกของเด็กออทิสติก

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4