head-banhardsumlan207
วันที่ 16 พฤษภาคม 2021 7:18 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหาดสำราญ มิตรภาพที่ 207
โรงเรียนบ้านหาดสำราญ มิตรภาพที่ 207
หน้าหลัก » นานาสาระ » การลดความอ้วนแบบ IF

การลดความอ้วนแบบ IF

อัพเดทวันที่ 19 มกราคม 2021

การ ลดความอ้วน แบบ IF

ลดความอ้วน

ลดความอ้วน ในยุคสมัยใหม่ทุกคนต่างหันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองมากขึ้นทั้งผู้หญิงและผู้ชายให้ความสำคัญกับสุขภาพของตัวเองมากขึ้นกว่าเก่าจนสามารถพูดได้ว่านี่เป็นยุคสมัยของคนที่จะลดความอ้วนหรือดูแลตัวเอง คนอ้วนก็หันมาลดความอ้วนเพื่อเป้าหมายในชีวิตของพวกเขาเช่น ภายในเดือนนี้ต้องลดให้ได้ 3 กิโลเป็นอย่างต่ำ หรือจะลดน้ำหนักโดยการเข้าฟิตเนสและให้ได้กล้ามเนื้อที่สวยงามก่อนสงกรานต์และเมื่อถึงวันสงกรานต์ก็จะสามารถถอดเสื้อโชว์กล้ามเนื้อที่ฝึกฝนมาเป็นเดือนให้คนอื่นได้ดูเป็นขวัญตา หรือลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนเพื่อประชดคนรักที่ทิ้งเราไปและเมื่อเราได้รูปร่างที่ดีมาเมื่อไหร่ เราจะไม่กลับไปหาเขาเด็ดขาด จะทำให้เขาเสียดายที่ทิ้งเราไป .

ทำไมเราต้องลดความอ้วนตอนนี้ คนอ้วนบางคนคิดว่าความอ้วนที่อยู่กับเขามาตลอดชีวิตไม่ได้ทำให้เขารู้สึกแย่เขาไม่ได้มีปัญหากับความอ้วนของเขา แต่คนอื่นต่างหากที่มีปัญหากับความอ้วนของเขาแต่เขาจะคิดไหมว่าก็เพราะความอ้วนของเขาสร้างปัญหาให้กับคนอื่น . และหลายคนรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ก็หันมารักตัวเองกันมากขึ้นโดยการออกกำลังกายลดความอ้วนกัน สิ่งสำคัญที่ทำไมเราต้องลดความอ้วนคือ คนที่มีน้ำหนักตัวเยอะหรือที่เรียกว่าคนอ้วน มักจะมีโรคมารุมเร้าอยู่ตลอดเวลา เช่น อย่างที่เห็นได้ชัดเลยคือ โรคข้อเข่าเสื่อม เบาหวาน และความดันโลหิตสูง.

คนอ้วนหลายคนไม่สามารถที่จะเลือกเสื้อผ้าใส่ได้เพราะไม่มีเสื้อผ้าที่เขาสามารถใส่ได้ การลดความอ้วนจะทำให้พวกเขาสามารถใส่เสื้อผ้าสวยๆได้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง . เราสามารถโชว์รูปตอนที่เราอ้วนได้อย่างเต็มที่เพราะตอนที่เราอ้วนเราไม่อยากลงรูปให้คนอื่นหัวเราะแต่ตอนนี้เราสามารถลงรูปได้อย่างมั่นใจพร้อมกับภาพ before and after ได้ยังภาคภูมิใจ  การลดความอ้วนทำให้เรามีบุคลิกที่ดีขึ้น เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วเวลาคนอ้วนทำอะไรแล้วจะรู้สึกว่าเชื่องช้า ทำอะไรไม่คล่องแคล่วเหมือนคนผอมหรือคนที่มีรูปร่างดีกว่าตัวเอง .

และเมื่อลดความอ้วนได้แน่นอนว่าคุณจะมีรูปร่างที่ดีกล้ามเนื้อที่แน่น คุณดูมีเสน่ห์มากขึ้นทำให้เป็นทำให้มีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้ามหรือแม้แต่เพศเดียวกันก็ได้ เพราะความมั่นใจที่เรามีก็จะทำให้เรามีเสน่ห์มากขึ้น . การลดความอ้วนหรือการลดน้ำหนักเป็นการฝึกความอดทนอย่างหนึ่งเพราะการลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนไม่ใช่ว่าวันสองวันแล้วจะเห็นผลแต่มันต้องทำติดต่อกันเป็นเดือนเป็นปี ถึงจะเห็นผลของมัน . และเมื่อได้ร่างกายที่สมบูรณ์แบบแล้วจะทำให้ตัวเองนั้นรักรูปร่างลักษณะขอตัวเองมากขึ้น

. สิ่งสำคัญของการลดความอ้วน นอกจากจะต้องออกกำลังกายแล้วเรื่องของการกินและอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดหลายคนบอกว่าระหว่างการกินกับการออกกำลังกาย การออกกำลังกายช่วยลดความอ้วนได้แค่ 20-30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นแต่เรื่องของการกินช่วยได้ถึง 80 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์

. การกินข้าวหรืออะไรสักอย่างก่อนออกกำลังกายจะทำให้มีแรงช่วยในการออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่และสามารถเผาผลาญไขมันในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือการกินในช่วงเวลาที่เราออกกำลังกายไปด้วยหรือกินไปด้วย  การออกกำลังกายเช่นการวิ่งรายการปั่นจักรยานในสภาพอากาศหรือในสถานที่ที่มีอุณหภูมิสูงการกินน้ำหรือเครื่องดื่มที่มีเกลือแร่ผสมอาจจะไปแทนที่หรือชดเชย น้ำหรือโซเดียมที่สูญเสียไปได้เหมือนกัน . และพูดถึงการกินอาหารเมื่อเราออกกำลังกายเสร็จเรียบร้อยแล้ว

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการพิสูจน์และทดลองว่า ควรทานอาหารหลังจากออกกำลังกายเสร็จประมาณ 30 ถึง 120 นาทีและอาหารที่ควรทานนั้นควรมีส่วนผสมของโปรตีนเป็นหลักเช่น น้ำเต้าหู้ เนื้อปลา อกไก่ ไข่หรือนมต่างๆที่มีไขมันต่ำ . และเพราะว่าการกินนั้นเป็นส่วนหลักในการช่วยลดความอ้วนทำให้มีการวิจัยออกมาหลายอย่างมากเกี่ยวกับการกินในช่วงที่เราลดความอ้วนและมีอย่างหนึ่งที่ได้ผลคือการกินแบบ if 

การกินแบบ IF หรือที่เราเรียกกันว่า intermittent fasting หลายคนที่เริ่มจะลดความอ้วนคุณได้ยินกับการกินแบบ if มาเหมือนกันแต่หลายคนคงไม่เข้าใจกลัวการกินแบบ if คืออะไร การกินแบบ if คืออยากกินที่มีเวลาเข้ามาช่วยจำกัด โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลา คือ fasting and feeding นั่นคือช่วงอดกินหรือห้ามกินอะไรเลยกินได้แต่กาแฟดำและน้ำธรรมดา และช่วงกินก็จะสามารถกินได้ตามใจอยาก. ซึ่งการกินแบบ if จะแบ่งได้ออกเป็นหลายอย่างเช่น 16 /8  รูปแบบนี้เป็นที่นิยมมากของคนที่เริ่มลดความอ้วน

การกินแบบ 16/8 แบบนี้ เราสามารถอธิบายได้ว่าเราสามารถกินได้ 8 ชั่วโมงแล้วต้องอดไปอีก 16 ชั่วโมง คนส่วนใหญ่นิยมกินกันในช่วงอาหารกลางวันและอดมื้อเช้าแทน การกินแบบ 8 ชั่วโมงคือ เราสามารถช่วงเวลาได้เช่น โทรศัพท์มากินตั้งแต่ 10:00 น ถึง18:00 น และหลังจาก 18:00 น เป็นต้นไปก็ห้ามกินอะไรเลยนอกจากกาแฟดำและน้ำธรรมดา หรือ 11:00 น ถึงเวลา 19:00น. และหลังจาก 1 ทุ่มเป็นต้นไปก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลยนอกจากกาแฟดำและน้ำธรรมดา . ต่อไปคือการกินที่ถือว่าทรหดมากนั่นคือการกินแบบ 20/4

คุณสามารถกินอะไรก็ได้ภายใน 4 ชั่วโมงและอีก 20 ชั่วโมงห้ามกินอะไรทั้งนั้นนอกจากกาแฟดำและน้ำธรรมดา. ข้อดีของการกินแบบ if มันช่วยลดความอ้วนได้จริงและยังช่วยลดไขมันได้ดีด้วยเพราะในช่วงที่เราอดอาหารมันจะดึงพลังงานจากไขมันออกมาใช้งาน

แต่ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลยการกินแบบ if นั้นไม่เหมาะสำหรับคนที่มีโรคประจำตัวเช่นความดันโลหิตหรือเบาหวาน และช่วงแรกแรกที่เริ่มกินแบบ if ร่างกายจะเกิดอาการอารมณ์ที่แปรปรวนทำให้รู้สึกโมโหหิวได้ง่าย แต่ถ้าหากทำเป็นประจำแล้วร่างกายก็จะเข้าสู่ภาวะการปรับตัวกับการกินแบบ if ได้ง่ายมากขึ้น  แต่ไม่ใช่ว่ากินแบบ if แล้วจะไม่ออกกำลังกาย ต้องออกกำลังกายไปด้วยกินแบบนี้ไปด้วยจะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4