head-banhardsumlan207
วันที่ 16 มิถุนายน 2021 9:06 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหาดสำราญ มิตรภาพที่ 207
โรงเรียนบ้านหาดสำราญ มิตรภาพที่ 207
หน้าหลัก » นานาสาระ » ไข่ และสูตรอาหาร

ไข่ และสูตรอาหาร

อัพเดทวันที่ 27 พฤษภาคม 2021

ไข่

ไข่ เมื่อเร็วๆนี้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกล่าวว่า การสำรวจข้อมูลจาก 520,000คนยืนยันว่า คอเลสเตอรอลในไข่ไม่ดี เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด เกิดการสูญเสียจากทุกสาเหตุ และเสียชีวิตจากมะเร็ง ยิ่งไปกว่านั้นไม่ว่าจะปรุงด้วยวิธีใด ไม่ว่าจะต้มผัดทอด ตราบใดที่คุณกินไข่ ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมา ข้อสรุปในการวิจัย เมื่อคุณเห็นผลการวิจัย เพื่อวิเคราะห์อย่างรอบคอบ การศึกษาใหม่นี้ ไม่ได้เป็นผลมาจากการทดลองของมนุษย์ แต่เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลของการศึกษาสังเกตการณ์ในชุมชน การวิจัยเชิงสังเกต ไม่สามารถยืนยันเหตุและผลได้ แต่สามารถแนะนำความสัมพันธ์ได้เท่านั้น นอกจากความแตกต่างของจำนวนไข่ที่รับประทานแล้ว ยังอาจมีความแตกต่างกันในปัจจัยชีวิตอื่นๆ

อาจเป็นไปไม่ได้ ที่จะระบุถึงความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจที่เพิ่มขึ้นทั้งหมด การวิจัยแสดงให้เห็นว่า ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดจากไข่ มาจากคอเลสเตอรอลในตัว คอเลสเตอรอลจะถูกเปลี่ยนเป็นทริมเมทิลามีนออกไซด์ โดยจุลินทรีย์บางชนิดในระบบทางเดินอาหารที่มีพืชไม่สมดุล ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นพื้นฐานทางทฤษฎีหลัก สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างไข่กับโรค

หากคุณไม่เพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอล โดยใช้ไข่แดงครึ่งฟอง แต่ให้เพิ่มปริมาณไข่ขาวหรือเพิ่มโปรตีนจากพืชเช่น ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่วลิสงเป็นต้น ก็จะช่วยลดหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองและมะเร็ง การเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ หากข้อมูลในการศึกษาถูกต้อง เราสามารถหาวิธีที่ดีต่อสุขภาพในการกินไข่ และแก้ปัญหาเกี่ยวกับคอเลสเตอรอลได้

ในแง่หนึ่งการดูดซึม การใช้ประโยชน์ของคอเลสเตอรอล สามารถลดลงได้โดยการเพิ่มสเตอรอลจากพืช และเส้นใยอาหาร ในทางกลับกันพืชในลำไส้ สามารถปรับปรุงได้โดยการรับประทานใยอาหาร โอลิโกแซ็กคาไรด์ และสารพฤกษเคมีอื่น ความเสี่ยงต่อการเผาผลาญคอเลสเตอรอลลดลง

วิธีที่1 ผัดไข่และเต้าหู้ให้เข้ากัน ไข่และเต้าหู้เข้ากันได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไข่มีคอเลสเตอรอลมากกว่า แต่จะมีรสชาติที่หอมมากเมื่อทอด มีวิตามินเอและวิตามินดี รวมถึงวิตามินบีที่อุดมไปด้วย เต้าหู้ไม่มีคอเลสเตอรอลวิตามินบีต่ำ ไม่มีวิตามิน เอและวิตามินดี แต่มีสเตอรอลจากพืชที่ขัดขวางการดูดซึม และการใช้ประโยชน์ของคอเลสเตอรอล เช่นเดียวกับใยอาหารและไอโซฟลาโวนจากถั่วเหลือง ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ทอดเต้าหู้และไข่ให้เข้ากัน รสชาติดีขึ้นและโภชนาการกับสุขภาพเสริมกันได้อย่างลงตัว

วิธีทำ ตีไข่ใส่เกลือและพริกไทย สับเต้าหู้น้ำเกลือให้ละเอียด ยิ่งสับมากยิ่งดี ไข่และเต้าหู้ควรมีน้ำหนักเท่ากัน ใส่น้ำมันก่อนผัดต้นหอมสับ สามารถใส่พริกไทยป่นและผงยี่หร่า เพื่อเพิ่มรสชาติได้ จากนั้นใส่เต้าหู้สับลงไปผัด เมื่อไม่มีน้ำส่วนเกินบนผิวเต้าหู้ ให้ใส่ไข่ขาวปรุงรส แล้วคนให้เข้ากัน ทำเต้าหู้และไข่เป็นชิ้นเดียวพร้อมยกออกจากหม้อ สำหรับอาหารจานเดียวกัน ปริมาณไข่สามารถลดลงได้ครึ่งหนึ่ง ช่วยลดความเสี่ยงของคอเลสเตอรอลที่มากเกินไป และลดต้นทุนได้

วิธีที่2 ปรุงไข่และถั่วอ่อนให้เข้ากัน ไข่เหมาะสำหรับผัดทอดหรือทำซุปถั่ว ถั่วปากอ้า เอดามาเมะเป็นต้น ถั่วอ่อนเหล่านี้ ไม่เพียงแต่มีโปรตีนจากพืชสเตอรอลจากพืชเท่านั้น แต่ยังมีใยอาหารและโอลิโกแซ็กคาไรด์ที่อุดมไปด้ว ยซึ่งช่วยควบคุมพืชในลำไส้ ลดความเสี่ยงที่คอเลสเตอรอลจะเข้าสู่ลำไส้ หมักเป็นทริมเมทิลามีนออกไซด์ วิธีทำ อุ่นถั่วอ่อนในเตาอบไมโครเวฟจนสุก นึ่งหรือลวกจนสุกครึ่ง จากนั้นเติมไข่ไก่ในปริมาณเท่ากันและปรุงให้เข้ากัน สีเหลืองของไข่และสีเขียวของถั่ว ช่วยเพิ่มความอยากอาหารรสชาติอร่อย

วิธีที่3 ผัดไข่กับเห็ดโคน และเห็ดหูหนูขาว เห็ดและผัก อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร และซาโปนินที่ละลายน้ำได้ ซึ่งมีประโยชน์มากในการลดคอเลสเตอรอล ไข่คนสามารถทำทานเองที่บ้านได้ วิธีทำ เห็ดหูหนูขาว 2-3ก้อน ล้างและเลือกเป็นก้อนเล็กๆ หลังจากแช่แล้ว นำไปอุ่นในไมโครเวฟ 2นาที ตีส่วนผสมไข่ให้เข้ากัน เติมเกลือและพริกไทยขาวเพื่อลิ้มรส หลังจากใส่น้ำมันลงในกระทะแล้ว ให้ใส่เห็ดหูหนูขาวลงผัด เทลงในไข่เหลวและผสมให้เข้ากัน สีเป็นสีขาวและสีทองใส่ถั่วลันเตา และส่วนผสมสีเขียวอื่นๆ เพื่อให้สวยงามยิ่งขึ้น คุณยังสามารถเพิ่มต้นหอมเล็กน้อย

วิธีที่4 นึ่งไข่และนมถั่วเหลืองเข้าด้วยกัน ไข่เป็นอาหารประจำวันที่หลายๆ คนชอบรับประทาน โดยนำไข่ไปนึ่งหลังจากผสมกับน้ำแล้ว หากใช้นมถั่วเหลืองแทนน้ำ จะไม่เพียงเพิ่มปริมาณโปรตีน แต่ยังลดการดูดซึม และการใช้คอเลสเตอรอลเช่นเดียวกับเต้าหู้ผัดไข่ วิธีทำ ไข่ 1ส่วนกับนมถั่วเหลือง 1.5ส่วน นมปรุงสุกที่สามารถดื่มได้โดยตรง คนให้เข้ากันใส่เกลือหรือเนื้อไก่ลงไป คนให้เข้ากันเติมน้ำมันงาลงไปเล็กน้อยแล้วนึ่ง ใส่ใจกับนมถั่วเหลืองไม่ให้ข้นเกินไป เพื่อไม่ให้รสชาติเด่นชัด สังเกตว่า เวลานึ่งควรควบคุมไฟก่อนใช้ไฟแร งจากนั้นใช้ไฟต่ำ เมื่อกำลังจะแข็งตัวให้ปิดไฟ และใช้อุณหภูมิที่เหลือ อย่าให้ความร้อนสูงเกินไป

วิธีที่5 กินซีเรียลที่มีไฟเบอร์สูง เมื่อรับประทานไข่ ให้จับคู่กับอาหารจำพวกถั่วที่ไม่เต็มเมล็ดเช่น ข้าวโอ๊ต บัควีท ถั่วเขียว และใช้ใยอาหารโอลิโกแซ็กคาไรด์ และสารพฤกษเคมีอื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับคอเลสเตอรอลในไข่

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก !!!  ผัก การบำรุงและการเก็บรักษา

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4